แก่งหินเพิง ล่องเรือยางผจญภัย 7 แก่ง สุดมันส์

Google Plus
Line
ล่องแก่ง แก่งหินเพิง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพโดย adventure.tourismthailand.org

“แก่งหินเพิง” เป็นเส้นทางล่องแก่งที่มีระดับความยากง่ายอยู่ที่ 3-5 บนระยะทางรวมกว่า 4.5 กิโลเมตร ซึ่งต้องใช้เวลาผจญภัยอยู่บนสายน้ำทั้งสิ้นประมาณ 2 ชั่วโมง เริ่มต้นความตื่นเต้นกันที่แก่งแรก “แก่งหินเพิง” ซึ่งเป็นลำน้ำขนาดใหญ่ มีลานหินหักที่เทตัวลงมาทำให้เกิดเป็นวังน้ำวนไหลเชี่ยวผ่านแก่งหินต่างๆ ระยะทางกว่า 200 เมตร เรียกได้ว่าต้องใช้ทั้งทักษะและความสามารถอย่างมากตั้งแต่เริ่มต้นกันเลยทีเดียว

ล่องแก่ง แก่งหินเพิง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพโดย adventure.tourismthailand.org

ล่องมาไม่นานก็จะพบกับ “แก่งผักหนามล้อม” วังน้ำวนขนาดใหญ่ที่ต้องใช้ทักษะในการบังคับเรือไปตามทางน้ำเพื่อให้ผ่านพ้นแก่งนี้ไปได้ ถือได้ว่าเป็นแก่งที่ยากเอาการอีกแก่งหนึ่ง แต่เมื่อผ่านพ้นความรุนแรงและความเชี่ยวกรากของกระแสน้ำมาแล้วก็จะถึงช่วงที่กระแสน้ำไม่รุนแรงมากนัก “แก่งวังยาว” ทำให้ได้ผ่อนคลายความตึงเครียดลงบ้าง จะมีก็เพียงระลอกคลื่นเล็กๆ ให้ได้สนุกตื่นเต้นอยู่เป็นระยะๆ เท่านั้น ก่อนจะกลับเข้าสู่โหมดตื่นเต้นอีกครั้งที่ “แก่งลูกเสือ” แก่งสั้นๆ แต่มีกระแสน้ำเชี่ยวกรากรุนแรงไม่แพ้กับแก่งหินเพิง ตามติดๆ ด้วย “แก่งวังบอน” แก่งที่มากไปด้วยโขดหินน้อยใหญ่ทำให้เกิดเป็นน้ำตกเล็กๆ อยู่กลางลำน้ำ

ล่องแก่ง แก่งหินเพิง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพโดย adventure.tourismthailand.org

ล่องผ่านโขดหินที่ตั้งตัวระเกะระกะอยู่กลางลำน้ำ เกิดเป็นธารน้ำสวยงามสายเล็กๆ “แก่งวังไทร” แก่งหินที่ยาวกว่า 150 เมตร และกว้างกว่า 50-60 เมตร ที่มีระดับความลาดชันถึง 30 องศา น่าตื่นเต้นท้าทายด้วยกระแสน้ำที่ม้วนตัวกลายเป็นเกลียวคลื่น ไม่นานก็ถึงแก่งสุดท้าย “แก่งงูเห่า” ซึ่งถ้ามาในช่วงน้ำมากแก่งนี้จะดูไม่น่ากลัวเหมือนกับชื่อ เพราะน้ำจะเอ่อขึ้นท่วมจนมิดหินกลายเป็นกระแสน้ำที่ราบเรียบหมดพิษสง

ลิงก์ผู้สนับสนุน
ล่องแก่ง แก่งหินเพิง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพโดย adventure.tourismthailand.org

ข้อควรรู้ก่อนออกเดินทาง

  • จุดเริ่มต้นล่องแก่งต้องเดินเข้าป่าไปเป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 50 นาที
  • นอกจากกิจกรรมล่องแก่ง ยังมีเส้นทางเดินป่าและขี่จักรยาน เพื่อศึกษาธรรมชาติผืนป่าเขาใหญ่อย่างใกล้ชิด
  • ในช่วงเดือนกรกฎาคม จะมีเทศกาลล่องแก่งหินเพิง เป็นช่วงที่มีเรือยางนับร้อยๆ ลำ ลงล่องแก่งกันอย่างสนุกสนาน

ข้อมูลเกี่ยวกับ…แก่งหินเพิง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

การเดินทาง: จากปราจีนบุรีใช้ทางหลวงหมายเลข 3452 จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 33 (ถนนสุวรรณศร) เมื่อถึงหลักกิโลเมตรที่ 201 จะพบปั๊มน้ำมัน ปตท. ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบริเวณข้างปั๊มน้ำมันและขับไปอีกประมาณ 200 เมตร

พิกัด GPS: N14° 8.169’, E101° 44.449’

ติดต่อ-สอบถาม: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครนายก โทรศัพท์. 037-312-282, 037-312-284 หรือที่ www.tat8.com

ฤดูกาลท่องเที่ยว: ช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม

สิ่งอำนวยความสะดวก: ที่จอดรถ อาหาร ห้องน้ำ เรือยาง อุปกรณ์ป้องกันภัย เจ้าหน้าที่นำเที่ยว

วีดีโอเกี่ยวกับ…แก่งหินเพิง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ลิงก์ผู้สนับสนุน
Google Plus
Line